Old April 24th 21, 08:17 AM
Member

Default Ung thư da được chẩn đoán như thế n*o?

Thường thì dấu hiệu duy nhất của ung thư da giai đoạn đầu l* một tổn thương trên da. Bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng n*o khác trừ khi ung thư tiến triển .

Ung thư da được phát hiện như thế n*o?

Hơn 40% các khối u ác t*nh l* do bệnh nhân tự phát hiện.

Tự kiểm tra da giúp bạn l*m quen với các vết bình thường trên da. Bạn sẽ có thể phát hiện ra những thay đổi đáng ngờ trên da dễ d*ng hơn.

Một tổng thi da cơ thể l* khi bác sĩ kiểm tra l*n da của bạn. Bác sĩ da liễu v* một số bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu thực hiện các cuộc kiểm tra n*y nếu bạn có sự phát triển bất thường hoặc đáng ngờ. Nếu bạn đã bị ung thư da, kiểm tra da thường xuyên sẽ được thực hiện để kiểm tra sự tái phát hoặc ung thư thứ hai. Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về những thay đổi trên da m* bạn nh*n thấy. Bạn cũng sẽ được hỏi về tiền s* bệnh v* các yếu tố nguy cơ ung thư da. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra da của bạn từ đầu đến chân.

Bác sĩ của bạn có thể s* dụng phương pháp soi da. K*nh lúp đặc biệt n*y cho phép bác sĩ của bạn nhìn thấy các cấu trúc da. Bác sĩ có thể chụp ảnh để theo dõi một số tổn thương khi tái khám.

Thời gian khám da to*n thân từ 10 đến 20 phút.

Ung thư da được chẩn đoán như thế n*o?

Một sinh thiết da l* cần thiết để chẩn đoán ung thư da. Bác sĩ sẽ loại bỏ một mẫu mô da v* được g*i đến phòng th* nghiệm. Trong phòng th* nghiệm, một nh* nghiên cứu bệnh học nghiên cứu mẫu dưới k*nh hiển vi. Nh* nghiên cứu bệnh học tìm kiếm các tế b*o bất thường cho thấy ung thư. Nếu l* ung thư, mẫu sinh thiết cung cấp thông tin quan trọng về giai đoạn ung thư .

Sinh thiết hạch bạch huyết được thực hiện khi có dấu hiệu của khối u ác t*nh tiến triển, chẳng hạn như:
    • Các hạch bạch huyết sưng to, cứng v* to.
    • Khối u có độ d*y trung bình ( 1 mm), ngay cả khi không có triệu chứng hạch bạch huyết. 9
Các xét nghiệm hình ảnh được thực hiện đối với khối u ác t*nh nâng cao. Mục đ*ch l* để xem liệu ung thư đã lan rộng (di căn) đến các bộ ph*n xa của cơ thể hay không. U ác t*nh có nhiều khả năng di căn đến các hạch bạch huyết ở xa, phổi, gan, não v* xương. 10 Các lĩnh vực n*y có thể được đánh giá bằng cách s* dụng:
  • Chụp cắt lớp vi t*nh (CT), một mình hoặc chụp cắt lớp phát xạ positron (PET)
  • X quang ngực
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI)
  • Nếu phát hiện có di căn xa, xét nghiệm máu có thể được thực hiện để kiểm tra nồng độ lactate dehydrogenase (LDH) của bạn. LDH l* một loại enzym được tìm thấy trong máu. Kết quả của xét nghiệm n*y được s* dụng để phân loại ung thư Giai đoạn IV. LDH cao l* một dấu hiệu của bệnh ung thư khó điều trị hơn. 5
Điều gì xảy ra sau khi ung thư đã được chẩn đoán v* phân giai đoạn?

Điều trị ung thư da phụ thuộc v*o loại ung thư da, vị tr*, k*ch thước, nguy cơ tái phát v* giai đoạn. Cắt bỏ khối u da chữa khỏi hầu hết các trường hợp ung thư biểu mô tế b*o đáy hoặc ung thư biểu mô tế b*o vảy .

Nhiều khối u ác t*nh có thể được chữa khỏi bằng phẫu thu*t, nếu phát hiện sớm. Khối u ác t*nh đã di căn có thể cần điều trị thêm bằng thuốc hoặc xạ trị .