Old April 15th 21, 05:08 AM
Member

Default Những điều cần biết về ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản l* một trong bệnh ung thư hiếm gặp, trong những số ấy các tế b*o ác t*nh cải cách v* phát triển trong thanh quản, hoặc hộp thoại. Hút thuốc lá v* uống rượu l* những yếu tố nguy cơ ch*nh của ung thư thanh quản.

Người mắc bệnh ung thư thanh quản đang giảm từ 2% đến 3% mỗi năm, có thể l* do *t người hút thuốc hơn.

Trong b*i viết n*y, bọn họ cùng tìm hiểu các triệu chứng, nguyên nhân v* cách điều trị ung thư thanh quản.ung thư thanh quản giai đoạn cuối

Ung thư thanh quản l* gì?

Ung thư thanh quản xảy ra trong thanh quản, hoặc hộp thoại.

Thanh quản l* một lối đi ngắn, hình tam giác ngay dưới yết hầu ở cổ. Nó rộng khoảng 2 inch.

Thanh quản có ba phần ch*nh:
  • thanh môn l* lớp ở giữa của thanh quản có chứa dây thanh âm
  • thanh quản l* mô ở trên thanh môn
  • thanh quản l* mô bên dưới thanh môn kết nối với kh* quản, đưa không kh* đến phổi
Ung thư có thể phát triển ở bất kỳ phần n*o của thanh quản nhưng thường bắt đầu ở thanh môn. Hầu hết các bệnh ung thư thanh quản ban đầu từ tế b*o vảy phẳng, y hệt như vảy xếp th*nh bên trong của thanh quản.

Nếu ung thư thanh quản di căn, nó thường đến các hạch bạch huyết gần đó ở cổ. các tế b*o cũng có thể lây lan đến mặt sau của lưỡi, các phần khác của cổ họng v* cổ, phổi v* các bộ ph*n khác của cơ thể.

Khi điều n*y xảy ra v* một khối u hình th*nh tại vị tr* mới, nó sẽ chứa cùng loại tế b*o bất thường với 1 khối u ban đầu ở thanh quản. Một bác sĩ sẽ chẩn đoán đây l* ung thư thanh quản di căn.

biểu hiện của ung thư thanh quản bao gồm:
  • ho dai dẳng
  • kh*n tiếng
  • một đau họng
  • một khối u bất thường trong cổ họng hoặc cổ
  • khó hoặc đau khi nuốt
  • liên tục bị nghẹn đồ ăn
  • thở khó khăn hoặc ồn *o
  • Đau tai dai dẳng hoặc cảm giác bất thường trong v* xung quanh da tai
  • giảm cân đáng kể, không có kế hoạch
  • hôi miệng dai dẳng
Các yếu tố rủi ro

Hút thuốc l* yếu tố nguy cơ đáng kể nhất đối với ung thư thanh quản.

T* vong do ung thư thanh quản ở những người hút thuốc phổ biến hơn nhiều so với những người không hút thuốc. thuốc lá thụ động cũng có thể l* 1 trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư thanh quản.

Uống rượu vừa phải hoặc nhiều cũng l* một yếu tố nguy cơ. hiệp hội cộng đồng Ung thư Hoa Kỳ nghĩ rằng những người tiêu thụ một hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi ng*y, đặc biệt l* nếu họ cũng hút thuốc, có thể có nguy cơ phát triển loại ung thư n*y cao hơn.

Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:
  • dinh dưỡng kém v* thiếu vitamin
  • vi rút u nhú ở người (HPV)
  • l* nam giới, vì nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản cao gấp 4 lần so với phụ nữ
  • trên 40 tuổi
  • tiểu s* ung thư đầu hoặc cổ trước đây
  • tiếp xúc với một số hóa chất tại nơi l*m việc, chẳng hạn như khói sơn v* một số hóa chất trong gia công kim loại
  • khả năng chống lại bệnh t*t thấp
Yếu tố di truyền cũng có thể đóng một vai trò trong sự đi lên của ung thư thanh quản.

Những người bị thiếu máu Fanconi , l* 1 trong những tình trạng gây ra các vấn đề về máu từ khi còn trẻ v* rối loạn d*y sừng bẩm sinh, l* một triệu chứng ảnh hưởng đến da, móng tay v* máu, có thể có nguy cơ cao cải tiến v* phát triển nhiều loại ung thư đầu v* cổ. .

Chẩn đoán

Ung thư thanh quản có thể biểu hiện dưới dạng một khối u có thể nhìn thấy ở bên ngo*i cổ. Một trong những trường hợp n*y, bác sĩ sẽ đề nghị sinh thiết để giúp đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Nếu các triệu chứng của một người nhắc nhở một khối u ở thanh quản hoặc vùng đầu v* cổ khác, bác sĩ có thể lạm dụng ống soi thanh quản để giúp chẩn đoán. Ống soi thanh quản l* một camera nhỏ có đèn chiếu sáng ở đầu được cho phép bác sĩ nhìn v*o miệng v* xuống cổ họng.

Nội soi mũi bằng sợi quang bao gồm một ống soi mỏng, linh hoạt m* bác sĩ đưa v*o lỗ mũi. Nó cho phép các bác sĩ nhìn thấy tổng thể hầu v* thanh quản. Thủ tục n*y thường diễn ra tại một phòng khám trong khi cá nhân được gây tê cục bộ.

Bác sĩ có thể đề nghị chụp CT cổ hoặc đầu hoặc chụp MRI để xem mức độ hoặc k*ch thước của khối u. Điều n*y có thể giúp bác sĩ khẳng định xem ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở cổ hay chưa.

Nếu tổn thương có vẻ nhỏ v* giới hạn ở một Quanh Vùng, bác sĩ phẫu thu*t mổ xoang có thể l*m sinh thiết cắt bỏ, nhằm vứt bỏ ho*n to*n khối u v* g*i nó đến cơ quan giải phẫu bệnh để xem xét.

Các nh* khoa học hoặc kỹ thu*t viên sẽ tiến h*nh phân t*ch bệnh tình của bất kỳ khối u hoặc mô n*o xuất hiện bất thường để xác minh chẩn đoán ung thư.

Nếu các xét nghiệm trong phòng th* nghiệm chứng thực ung thư thanh quản, các bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung để tìm xem liệu ung thư đã di căn sang các bộ ph*n khác của cơ thể hay chưa.

Chẩn đoán sớm có thể giúp hỗ trợ điều trị th*nh công ung thư thanh quản. Dựa trên dữ liệu năm 2008–2014 từ Viện Ung thư đất nước, Phần Trăm sống sót sau 5 năm đối với loại ung thư n*y chỉ dưới 61% .

chữa bệnh

chữa bệnh phụ thuộc v*o giai đoạn của ung thư.

chữa bệnh thông thường cho ung thư thanh quản giai đoạn đầu bao gồm phẫu thu*t mổ xoang hoặc xạ trị .

Ở giai đoạn sau, một người có thể cần kết hợp xạ trị v* hóa trị hoặc phẫu thu*t sau đó l* xạ trị.

phẫu thu*t mổ xoang

phẫu thu*t bao gồm việc thải trừ khối u ung thư v* các mô ở kề bên. Bác sĩ phẫu thu*t mổ xoang có thể tiến h*nh bóc tách cổ để sa thải bất kỳ hạch bạch huyết ung thư n*o ở cổ.

Các phẫu thu*t mổ xoang cho bệnh ung thư thanh quản bao gồm cắt bỏ nội soi, cắt một trong những phần thanh quản v* cắt to*n bộ thanh quản.

Tùy thuộc v*o loại phẫu thu*t m* họ có, một số cá nhân có thể cần mở kh* quản tạm thời hoặc vĩnh viễn. Đây l* 1 trong lỗ hay còn gọi l* lỗ thoát kh* ở cổ có chức năng l*m l*nh vết thương sau mổ xoang.

Một số người sẽ cần một lỗ thông kh* vĩnh viễn cho phép họ thở. Những hướng dẫn n*y cũng trở th*nh yêu cầu một thiết bị hỗ trợ để cho phép phát biểu.

Xạ trị

Xạ trị tiêu diệt tế b*o ung thư v* thu nhỏ khối u. Trong khám chữa bằng tia xạ bên ngo*i, bác sĩ sẽ chiếu một tia xạ v*o khối u ở cổ.

Chùm tia cực mạnh v* có thể đốt cháy da cùng với bất kỳ tế b*o ung thư n*o, điều n*y có thể gây âu sầu.

Hóa trị liệu.

Hóa trị s* dụng kết hợp các b*i thuốc để tiêu diệt tế b*o ung thư v* tăng cường tác dụng của xạ trị.

Một nhóm y tế có thể s* dụng hóa trị để giảm size của một khối u lớn trước khi phẫu thu*t. Điều n*y có thể giúp cải thiện kết quả phẫu thu*t v* nghệ thu*t v* thẩm mỹ.

Bác sĩ sẽ cho những loại thuốc n*y dưới dạng thuốc viên hoặc tiêm truyền. Hóa trị liệu đi v*o máu v* đi khắp cơ thể, giết chết bất kỳ tế b*o n*o đang phát triển nhanh chóng, có thể bao gồm cả tế b*o ung thư v* tế b*o khỏe v* đẹp.

Hóa trị có thể dẫn đến các tác dụng phụ mạnh, chẳng hạn như buồn nôn m*a, giảm cân v* rụng tóc .

Phòng ngừa

Cách tốt nhất để tránh ung thư thanh quản l* tránh hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu. Cả hai đều có mối contact chặt chẽ với căn bệnh n*y.