Old April 19th 21, 08:41 AM
Member

Default Các triệu chứng ung thư thanh quản

Các triệu chứng

Kh*n tiếng kéo d*i hơn 3 tuần l* một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư thanh quản. Các triệu chứng khác bao gồm khó nuốt, sụt cân, ho không hết v* khó thở.

Ung thư được phát hiện c*ng sớm thì c*ng dễ điều trị v* khả năng điều trị th*nh công c*ng cao. Vì v*y, điều quan trọng l* bạn phải đến gặp bác sĩ gia đình c*ng sớm c*ng tốt nếu bạn nh*n thấy các triệu chứng đáng lo ngại.

Kh*n giọng hoặc thay đổi giọng nói của bạn

Nếu bạn bị kh*n giọng kéo d*i hơn 3 tuần, đó có thể l* dấu hiệu của bệnh ung thư thanh quản.

Đây l* một trong những triệu chứng phổ biến nhất. Nhưng nhiều thứ khác có thể gây ra giọng nói kh*n. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất l* viêm thanh quản cấp t*nh (viêm thanh quản). Điều n*y thường xảy ra do cảm lạnh, nhiễm trùng ngực hoặc s* dụng giọng nói quá mức, chẳng hạn như la hét hoặc la hét.

Hút thuốc cũng có thể gây kh*n tiếng vì nó gây k*ch ứng niêm mạc họng (m*ng nhầy). Các nguyên nhân khác gây ra kh*n tiếng bao gồm:
  • tr*o ngược axit
  • chảy nước mũi sau
  • dị ứng
  • các vấn đề về tuyến giáp
  • chấn thương
Nhiều người bị kh*n giọng khi lớn tuổi.

Tr*o ngược axit l* axit rò rỉ từ dạ d*y lên thực quản (ống dẫn thức ăn). Nó có thể gây kh*n tiếng, vì axit dạ d*y tr*o ngược lên thực quản v* k*ch th*ch thanh quản.

Chảy dịch mũi có nghĩa l* chất nhầy chảy từ sau mũi xuống cổ họng. Điều n*y có thể xảy ra nếu bạn bị cảm lạnh, dị ứng hoặc do bạn hút thuốc. Nó khiến bạn ho v* có thể khiến bạn bị kh*n giọng.
Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bị kh*n giọng kéo d*i hơn 3 tuần. Hãy nhớ rằng nó có nhiều khả năng l* do ho hoặc k*ch ứng hơn l* ung thư.
Khó nuốt

Có nhiều cách khác nhau m* điều n*y có thể ảnh hưởng đến bạn. Bạn có thể có cảm giác:
  • rằng có một cái gì đó nhỏ mắc kẹt trong cổ họng của bạn
  • bạn ho*n to*n không thể nuốt thức ăn
  • đau hoặc cảm giác nóng bỏng khi nuốt thức ăn
  • rằng thức ăn của bạn đang d*nh trong cổ họng của bạn
Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng n*o trong hơn một v*i tuần, thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn v* l*m các xét nghiệm thêm.

Giảm cân

Giảm cân l* một triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư thanh quản v* hạ họng giai đoạn muộn. Nó rất khó có thể l* triệu chứng duy nhất.

Nó có thể xảy ra do bạn ăn *t hơn do đau hoặc khó nuốt.
Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn đã giảm 4 đến 5 kg (10lbs) hoặc hơn trong một thời gian ngắn v* bạn không ăn kiêng.
Ho v* khó thở

Một số người thấy ho không thuyên giảm hoặc cảm thấy khó thở. Hơi thở của họ có thể trở nên ồn *o (stridor).

Khó thở v* khó thở l* một triệu chứng nghiêm trọng không nên bỏ qua. Bạn cần đi khám bác sĩ gấp.

Các triệu chứng khác

Các triệu chứng khác bao gồm:
  • cảm giác rằng có một khối u trong cổ họng của bạn
  • hơi thở có mùi hôi (chứng hôi miệng)
  • đau tai không biến mất (trường hợp n*y hiếm gặp)
Khi n*o đến gặp bác sĩ của bạn
Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn:
  • bị kh*n giọng trong hơn 3 tuần
  • đã giảm 4 đến 5 kg (10lbs) hoặc hơn trong một thời gian ngắn v* bạn không ăn kiêng
  • khó thở hoặc ho không biến mất hoặc hơi thở của bạn trở nên ồn *o (stridor)
  • khó nuốt
  • có bất kỳ triệu chứng bất thường n*o khác đối với bạn hoặc không biến mất
Các triệu chứng của bạn không có khả năng l* ung thư nhưng điều quan trọng l* phải được bác sĩ kiểm tra.

Điều quan trọng l* bạn phải đến gặp bác sĩ gia đình c*ng sớm c*ng tốt nếu bạn nh*n thấy các triệu chứng đáng lo ngại.